Chi trả hơn 5.000 tỷ đồng khám chữa bệnh cho học sinh, sinh viên

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2022, cả nước có khoảng 3,5 triệu học sinh sinh viên khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với gần 7,4 triệu lượt khám chữa bệnh. Số tiền được quỹ bảo hiểm y tế chi trả là 3.142 tỷ đồng. 8 tháng năm 2023, số học sinh sinh viên khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khoảng 2,7 triệu với số lượt khám là 5,2 triệu. Số tiền được quỹ bảo hiểm y tế chi trả là 2.174 tỷ đồng.

BHXH  Hà Tĩnh ra quân tuyên truyền BHYT học sinh tại các trường học. Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh

Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh tại các trường học. Ảnh: Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh

Thời gian qua nhiều trường hợp học sinh sinh viên đi khám chữa bệnh đã được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị lớn, lên đến cả tỷ đồng. Đơn cử trường hợp bệnh nhân sinh năm 2006, quận Tân Phú, TP HCM được quỹ bảo hiểm y tế chi trả cao nhất là 1,07 tỷ đồng (trong năm 2022) bị viêm cơ tim cấp, di chứng tổn thương nội sọ.

Hai trường hợp khác được chi trả 1,04 tỷ đồng là người bệnh sinh năm 2008 tại Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bị thiếu yếu tố VIII di truyền, sốt xuất huyết nặng. Một bệnh nhân khác sinh năm 2014 tại Hà Nội bị gan xơ hóa, viêm đường mật, teo đường mật (năm 2022 được chi trả hơn 600 triệu đồng, đầu năm 2023 gần 400 triệu đồng).

Trước đó, theo thống kê năm 2021 và 2022, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng gần 3 triệu học sinh sinh viên sử dụng thẻ bảo hiểm y tế với khoảng 6,1 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của nhóm học sinh sinh viên bình quân hơn 2.500 tỷ đồng trên năm.

Năm học 2022-2023, cả nước đạt tỷ lệ hơn 97% học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, tức là có trên 18,8 triệu học sinh sinh viên được đảm bảo và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định. Trong đó, nếu không may ốm đau, tai nạn... các em sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán với số tiền khám chữa bệnh không giới hạn trong phạm vi, mức hưởng.

Theo đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tham gia bảo hiểm y tế học sinh sinh viên không chỉ để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ mà còn thể hiện trách nhiệm tuân thủ pháp luật và tinh thần tương thân tương ái của các em để chia sẻ rủi ro với những người không may gặp rủi ro về sức khỏe.

Tuệ Anh

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.