Đại học Western Sydney tổ chức cuộc thi cho học sinh THPT

Nhằm hưởng ứng chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia, góp phần nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trong giới trẻ, Đại học Western Sydney đã triển khai cuộc thi Ecohack mang chủ đề "Đổi mới vì tương lai bền vững" dành cho học sinh THPT tại Việt Nam.

Với đề bài "Làm thế nào để ngăn chặn biến đổi khí hậu thông qua đổi mới sáng tạo", cuộc thi dự kiến thu hút 40 đội thi từ TP HCM và Hà Nội (không giới hạn số đội tham gia của mỗi trường THPT). Hai đội thắng cuộc sẽ nhận phần thưởng cao nhất là một tuần trải nghiệm Sydney được tài trợ hoàn toàn bởi Đại học Western Sydney cho tất cả thành viên.

Ecohack là chương trình được tổ chức thường niên tại Australia bởi Đại học Western Sydney. Đây là năm đầu tiên trường mang cuộc thi này về Việt Nam, tạo ra sân chơi cho học sinh khối THPT.

Thể lệ cuộc thi là dựa vào câu hỏi thử thách được ban tổ chức đặt ra, mỗi đội dự thi sẽ chọn một trong số các lĩnh vực để đưa ra câu trả lời. Các lĩnh vực bao gồm: Phương tiện giao thông điện khí hóa; Di chuyển chủ động (Di chuyển phi cơ giới); Năng lượng sạch; Sử dụng năng lượng hiệu quả; Chuyển đổi cộng đồng; Đền bù Carbon; Giảm chế độ ăn động vật; Giảm phát thải; Khôi phục rừng; Chuỗi cung ứng xanh; Nền kinh tế tuần hoàn; Tài chính xanh.

Mỗi đội sẽ bao gồm bốn học sinh và một giáo viên, đến từ cùng trường THPT tại Việt Nam. Trong đó, các bạn học sinh cần đủ 16 tuổi trước ngày 31/1/2024. Giáo viên phụ trách sẽ cùng tham gia trong suốt quá trình thi và cùng đi sang Australia nếu đội đó chiến thắng. Chuyến đi dự kiến rơi vào dịp Tết 2024.

Cuộc thi ECOHACK gần đây nhất được triển khai tại Úc của Đại học WSU

Cuộc thi Ecohack gần nhất được Đại học Western Sydney triển khai tại Australia. Ảnh: Đại học Western Sydney

Ecohack sẽ bao gồm hai vòng thi. Vòng thứ nhất, các đội nộp bài dự thi trước ngày 12/10. Vòng thứ 2, các đội sẽ dự thi trực tiếp tại địa điểm được chỉ định, gồm hai phần là làm việc nhóm và tranh biện. Ngày diễn ra của vòng 2 dự kiến là 21/10 tại TP HCM và ngày 22/10 tại Hà Nội.

Một lớp học kỹ năng mềm của Venture Maker, bộ phận đào tạo khởi nghiệp của WSU

Một lớp học kỹ năng mềm của Venture Maker, bộ phận đào tạo khởi nghiệp của trường. Ảnh: Đại học Western Sydney

Để đăng ký, các đội dự thi làm theo các bước sau:

Bước 1: Báo tên đội, tên trường và người đại diện liên lạc của đội (bao gồm họ tên, email và số điện thoại) qua email [email protected] trước ngày 6/9.

Bước 2: Tham dự buổi hướng dẫn thông tin (Info Day) về thể lệ và chi tiết của hai vòng thi. Buổi hướng dẫn mở cửa cho mọi đối tượng quan tâm tới cuộc thi và sẽ diễn ra từ 14h thứ 7 ngày 9/9 tại khách sạn Mai House cho nhóm thi ở TP HCM hoặc từ 8h thứ 7 ngày 16/9 tại khách sạn Grand Mercure cho nhóm thi ở Hà Nội.

Bước 3: Đăng kí và nộp các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu qua trang web trước ngày 4/10.

Campus Bankstown của WSU, một trong những địa điểm đội thắng cuộc sẽ được tham quan trong chuyến sang Úc

Campus Bankstown của Đại học Western Sydney, một trong những địa điểm đội thắng cuộc sẽ được tham quan. Ảnh: Đại học Western Sydney

Ban tổ chức cũng đặt ra những lưu ý như các đội dự thi chỉ chọn vấn đề đội mình muốn giải quyết và nộp vấn đề này vào vòng đầu. Tuyệt đối không đưa ra giải pháp trước khi đến dự thi trực tiếp ở vòng hai vì mục tiêu của vòng này là các đội cùng làm việc với nhau để tìm ra giải pháp theo quy trình thử thách sáng tạo do Đại học Western Sydney hướng dẫn tại chỗ, sau đó mới trình bày giải pháp vừa đạt được với ban giám khảo. Ban giám khảo có thể sẽ loại bớt các đội không đạt yêu cầu sau khi vòng một kết thúc. Mỗi đội tham dự cần mang theo ít nhất 1 laptop khi tới dự thi Vòng 2.

Cuộc thi ở mỗi TP HCM và Hà Nội sẽ có ba giám khảo đến từ Đại học Western Sydney, Đại sứ quán Australia và Vina Capital (cho khu vực TP HCM) hoặc Ban Thương mại và Đầu tư bang New South Wales (tại Hà Nội).

Cơ cấu giải thưởng: 3 đội có thành tích tốt nhất ở mỗi thành phố sẽ được trao các giải thưởng trị giá như sau:

Giải nhất: Chuyến trải nghiệm 1 tuần tại Đại học Western Sydney, Australia (cho tất cả thành viên của đội). Giải nhì là máy đọc sách Kindle Paperwhite Gen4 8GB (cho tất cả thành viên của đội). Đội giải ba nhận được tai nghe JBL Bluetooth True Wireless Tune 220 Earbuds (cho tất cả thành viên của đội).

Yên Chi

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.