Hai thủ khoa của Bách khoa TP HCM chọn Khoa học máy tính

Năm nay trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM có hai thủ khoa đầu vào, tương ứng với hai phương thức xét tuyển.

Trong đó, Phạm Khánh Duy, cựu học sinh trường THPT chuyên Bến Tre, tỉnh Bến Tre, là thí sinh đạt điểm cao nhất ở phương thức xét kết hợp với 94,86/100 điểm.

Ngành này lấy điểm chuẩn là 79,84 điểm. Đây là điểm kết hợp nhiều thành phần, gồm: kết quả thi đánh giá năng lực (75%), điểm thi tốt nghiệp (20%), điểm học bạ (5%) và các giải thưởng học thuật, thành tích hoạt động xã hội, văn thể mỹ.

Duy đạt 1.067/1.200 điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp theo tổ hợp khối A00 (Toán, Lý, Hóa) là 29,35; điểm học bạ đạt 89,9/90.

Ở phương thức xét riêng điểm thi đánh giá năng lực, Trần Đức Minh Hiếu, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP HCM, đứng đầu với 1.091 điểm. Kỳ thi có hơn 90.000 thí sinh nhưng chỉ 20 người đạt mức điểm của Duy và Hiếu trở lên.

Ngoài ra, Minh Hiếu còn có điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp khối A00 đạt 28,25, điểm học bạ là 88,1.

Khánh Duy, thủ khoa đầu vào của trường Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Khánh Duy, thủ khoa đầu vào của trường Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Khánh Duy và Minh Hiếu đều chọn ngành Khoa học máy tính. Xuất phát là học sinh chuyên Toán, Khánh Duy cho biết lựa chọn ngành Khoa học máy tính không chỉ vì xu thế phát triển hiện nay mà còn phù hợp với niềm đam mê Toán học của em từ thời phổ thông.

Trong khi đó, Minh Hiếu đã hứng thú và tự mày mò học hỏi về lập trình từ năm lớp 8 nên không đắn đo nhiều khi đưa ra quyết định.

"Cứ đến hè, mình lại bật Youtube xem hướng dẫn lập trình vi mạch, lập trình ứng dụng. Thất bại từ một vài cuộc thi khiến mình quyết tâm tìm hiểu kỹ hơn về lập trình", Minh Hiếu bày tỏ.

Ngoài hai thủ khoa, nữ sinh có điểm trúng tuyển cao nhất là Nguyễn Thị Yến Nhi, cựu học sinh THPT chuyên Bến Tre (91,4 điểm), cũng chọn theo đuổi ngành Khoa học Máy tính.

Trong khi đó, á khoa theo phương thức xét kết hợp là Nguyễn Tiến Anh (94,09 điểm), cựu học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP HCM, bỏ ngành Khoa học máy tính vào phút chót.

Nam sinh rẽ sang ngành Điện - Điện tử vì cho rằng đây là nền tảng cho những tiến bộ của công nghệ, song hành cùng sự phát triển của Công nghệ thông tin.

"Ngành kỹ thuật đã chứng tỏ sự ổn định trong hàng chục năm qua và cũng đang phát triển nhưng tiếc rằng ít nhận được sự chú ý", Tiến Anh đánh giá.

Hai thủ khoa đầu vào của trường được trao học bổng 35 triệu đồng, á khoa và sinh viên nữ xuất sắc nhận nhận học bổng 20 triệu đồng từ Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia TP HCM.

Minh Hiếu, thủ khoa điểm thi đánh giá năng lực của trường Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Minh Hiếu, thủ khoa điểm thi đánh giá năng lực của trường Đại học Bách khoa TP HCM. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Theo thống kê của trường Đại học Bách khoa TP HCM, hơn 5.000 tân sinh viên đến từ 630 trường THPT ở 53 tỉnh, thành. Trong đó, khoảng 1.000 sinh viên là nữ, chiếm tỷ lệ 18%.

TP HCM dẫn đầu về số thí sinh trúng tuyển với 1.375 em, tiếp đó là Đồng Nai (267), Bà Rịa - Vũng Tàu (206), Tiền Giang (150), Long An (120).

10 trường THPT có nhiều học sinh đỗ Bách khoa TP HCM năm 2023:

Trường THPT Số học sinh trúng tuyển
Mạc Đĩnh Chi (TP HCM) 79
Nguyễn Thượng Hiền (TP HCM) 77
TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông (TP HCM) 69
Trần Phú (TP HCM) 68
Nguyễn Hữu Huân (TP HCM) 63
Phú Nhuận (TP HCM) 63
Gia Định (TP HCM) 63
chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa - Vũng Tàu) 62
Nguyễn Thị Minh Khai (TP HCM) 54
chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) 54

Lệ Nguyễn

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.