VGU đào tạo Kỹ thuật tính toán và Mô phỏng trên máy tính

Theo đại diện trường, nhu cầu nhân lực kỹ sư FEA (Phân tích phần tử hữu hạn) và CAE (Kỹ thuật hỗ trợ bằng máy tính) ngày càng cao. Để giữ vững tăng trưởng và cạnh tranh toàn cầu, các công ty và tập đoàn cần duy trì sự đổi mới sáng tạo, ra mắt sản phẩm mới và cải tiến nền tảng hiện hữu. Trong Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D), các kỹ sư FEA và CAE nắm vai trò quan trọng trong những dự án phát triển, cải tiến các sản phẩm phức tạp này.

FEA là một nhánh kỹ thuật kết hợp toán học cao cấp nhằm mô phỏng các hiện tượng vật lý tác động lên một bộ phận hoặc vật thể ảo. Phương pháp có ứng dụng rộng và quan trọng trong việc thiết kế từ các máy bay, tàu vũ trụ, xe hơi hay mũi khoan tiên tiến tại các dàn khoan dầu. Trước khi chế tạo mẫu thử đầu tiên (Prototype), kỹ sư FEA tiến hành mô phỏng tác động vật lý trong môi trường hoạt động của sản phẩm nhằm tìm ra thiết kế tối ưu, giúp giảm chi phí chế tạo ban đầu.

FEA cũng được xem như một công cụ, lĩnh vực của CAE. Kỹ sư CAE sử dụng sự hỗ trợ của máy tính và phần mềm máy tính hỗ trợ để xử lý những mô phỏng phức tạp cho các vấn đề kỹ thuật liên ngành.

Học viên VGU thực hành tại trường. Ảnh: VGU

Học viên VGU thực hành tại trường. Ảnh: VGU

CAE mô phỏng hệ thống kỹ thuật cơ điện tử, chuyển động các khớp robot, hoặc dự báo rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra với nhiều kịch bản tác động tự nhiên, nhân tạo. Lĩnh vực sản xuất, kinh tế ứng dụng kỹ thuật này trong việc dự báo tác động của giá thành, nguyên liệu và sự biến động thị trường.

Với tính chất quan trọng và bao quát trong các dự án kỹ thuật, các kỹ sư FEA, CAE đều có mặt tại những tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới như Apple, Airbus, Boeing, Daimler... hoặc các phòng thí nghiệm khoa học danh tiếng như Bell Lab (Mỹ), Phòng thí nghiệm tên lửa đẩy (JPL) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA)... và lĩnh vực công nghiệp quốc phòng như hãng Dassault (Pháp), Lockheed Martin (Mỹ), Hyundai Heavy Industries (Hàn Quốc).

Ngoài ra, công nghệ FEA, CAE hiện đại được tăng cường sức mạnh và độ chuẩn xác trong mô phỏng với sự tích hợp công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) và Học máy (Machine Learning).

"Tại Việt Nam, nhu cầu kỹ sư FEA, CAE càng ngày càng tăng bởi sự chuyển dịch nền công nghiệp từ gia công, sản xuất sang nghiên cứu, chế tạo và vận hành một phần bộ phận R&D từ các tập đoàn kỹ thuật quốc tế", vị đại diện chia sẻ.

Nắm bắt nhu cầu này, VGU đã triển khai thạc sĩ Kỹ thuật tính toán và Mô phỏng trên máy tính từ năm 2009. Nhiều học viên tốt nghiệp ngành này đã đảm nhiệm vị trí kỹ sư mô phỏng, kỹ sư FEA, CAE tại công ty chuyên về mô phỏng tại Việt Nam hoặc trở thành nghiên cứu sinh tại các trường đại học châu Âu và nhiều nước phát triển khác.

Học viên VGU học toàn bộ quán trình vận hành, tham gia dự án. Ảnh: VGU

Học viên VGU học toàn bộ quá trình vận hành, tham gia dự án. Ảnh: VGU

Anh Châu Minh Vũ - cựu học viên COM khóa 2016, nghiên cứu sinh tại Đại học Luxembourg cho biết, chương trình mang đến cho anh nhiều cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế qua những sân chơi học thuật, cộng đồng sinh viên, cựu sinh viên khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

"Nhờ những lợi thế này, tôi dễ dàng nhận được học bổng danh giá, lời mời tham dự các hội nghị quốc tế và sau đó là học bổng tiến sĩ tại Đại học Luxembourg trước khi tốt nghiệp VGU", anh chia sẻ thêm.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.