5 sai lầm phổ biến của sinh viên năm nhất đại học Mỹ

Theo anh Nguyễn Ngọc Khương, chuyên gia tư vấn du học độc lập tại Mỹ, những sai lầm này có thể khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, hiệu quả học tập không đạt được như mong muốn.

Đăng ký quá nhiều lớp

Nhiều bạn thách thức bản thân khi đăng ký 5 hoặc 6 lớp mỗi học kỳ, trong khi con số tiêu chuẩn là 4. Tôi từng gặp một bạn lấy 7 lớp và hậu quả là bạn này luôn bận, căng thẳng tột độ.

Tôi cho rằng không có lý do gì sinh viên phải học gấp, học vội như thế trong năm đầu tiên ở đại học Mỹ. Bạn nên học từ từ để làm quen với môi trường giáo dục mới. Vào năm thứ hai, bạn thử đăng ký nhiều hơn, khoảng 5 lớp để xem có thể học được không rồi tăng cường độ dần dần.

Nếu học các ngành khoa học như Biology (Sinh học), Chemistry (Hóa học) và Physics (Vật lý) thì nên cân nhắc hơn nữa việc học nhiều lớp một lúc. Lý do là các lớp nào trong ngành này cũng học cả lý thuyết và trong phòng thí nghiệm, tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Không đọc kỹ Syllabus (chương trình học, đề cương khóa học)

Vào đầu học kỳ, giáo sư sẽ phát cho các bạn một văn bản chi tiết, trong này gồm quy định, nội dung, mục tiêu của khóa học. Đa số sinh viên không đọc văn bản này vì nghĩ nó giống như một cam kết khi đăng ký tài khoản mạng xã hội. Thực chất, nó chứa đựng những thông tin hữu ích.

Năm 2021, một giáo sư ở bang Tennessee viết trong Syllabus rằng "sinh viên nào đến tủ khóa 147, mã khóa 15, 25, 35... sẽ nhận được 50 USD trong đó". Đến cuối học kỳ, giáo sư kiểm tra và vẫn thấy tiền ở bên trong. Cả lớp 71 sinh viên đã không ai đọc văn bản mà ông gửi vào đầu học kỳ.

Syllabus liệt kê nội dung mỗi buổi học và quan trọng khi nào là hạn chót của bài tập, bài thi, bài luận. Bạn có thể cập nhật chúng vào lịch điện tử để nhìn trước được thời điểm nào cần được ưu tiên cao nhất.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ảnh minh họa: Shutterstock

Không dùng ứng dụng quản lý thời gian

Khác với học cấp 3, vào đại học Mỹ, sinh viên sẽ trải nghiệm rất nhiều thứ ngoài việc lên lớp nghe giảng. Các hoạt động trên trường đa dạng và sôi nổi đến mức nhiều lúc không tuần nào của bạn giống nhau.

Ở học kỳ thứ 7, khi gần tốt nghiệp, tôi phải đi học, đi làm, đến câu lạc bộ, làm bài tập. Nếu không có Google Calendar, tôi không thể nhớ hết được việc cần làm. Ngoài ra, các ứng dụng quản lý thời gian còn giúp tôi nhớ được hôm nào là hạn chót nộp bài.

Không tận dụng các dịch vụ hỗ trợ

Gần như tất cả đại học Mỹ có các dịch vụ học thuật và ngoại khóa cho sinh viên. Tuy nhiên, các bạn sinh viên năm nhất, vì nhiều lý do khác nhau, không dùng nó. Những dịch vụ này đã được tính trong học phí mà bạn đã trả. Thế nên, bạn không dùng nó giống như bỏ tiền mua đồ rồi để đấy.

Những dịch vụ hỗ trợ này thường rất hữu ích, giúp bạn cải thiện khả năng học tập, nâng điểm trên lớp và cân bằng cuộc sống. Ví dụ, suốt 4 năm đại học, tôi đến Writing Center - nơi hỗ trợ sinh viên kỹ năng viết các bài báo, dự án, báo cáo, để nhờ hiệu đính nghiên cứu của mình. Nhờ đó, dù là sinh viên quốc tế duy nhất trong khóa khoa học chính trị, tôi đã nhận được danh hiệu sinh viên chuyên ngành xuất sắc nhất.

Không dùng "Office Hour"

Mỗi giáo sư sẽ dành một hoặc hai tiếng hàng tuần cho Office Hour. Đây là khoảng thời gian sau giờ học mà sinh viên có thể đến văn phòng của thầy cô để đặt câu hỏi về bài tập cá nhân, dự án nhóm hay các vấn đề khác liên quan.

Tôi từng dùng nó để làm quen với các giáo sư, hỏi kinh nghiệm cuộc sống, tìm tòi thực tập hè, thậm chí có lần vào văn phòng ngồi làm bài tập trước mặt giáo sư rồi hỏi bài làm đúng không để chắc chắn mình được điểm A.

Tôi cũng tận dụng Office Hour để trao đổi, tìm ra định hướng tương lai cho bản thân. Nhờ thế, tôi nhận ra mình không muốn học lên tiến sĩ khoa học chính trị sau này.

Ngoài ra, nếu học ở đại học khai phóng (LAC) hoặc một trường nhỏ, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tương tác với giáo sư. Ví dụ, tôi từng học ở Wabash College, tuần nào muốn gặp giáo sư cũng gặp được. Nhưng nếu học ở các trường lớn hơn, như các viện đại học (National University), bạn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn do giáo sư thường rất bận rộn.

Nguyễn Ngọc Khương

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.