Hàn Quốc mạnh tay lôi kéo sinh viên nước ngoài

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-Ho hôm 16/8 công bố kế hoạch "Study Korea 300K" nhằm thu hút 300.000 sinh viên quốc tế từ nay đến 2027.

Hai mục tiêu chính của kế hoạch là thu hút nhiều sinh viên hơn đến các trường đại học ngoài Seoul và tăng số học bổng chính phủ cho sinh viên học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Study Korea 300K được đưa ra trong bối cảnh số trẻ em trong độ tuổi đi học ở Hàn Quốc giảm mạnh và các trường đại học đang đau đầu vì thiếu sinh viên. Tỷ lệ sinh giảm dẫn đến tình trạng thiếu lao động và chảy máu chất xám, đặc biệt trong các ngành kỹ thuật và công nghệ cao.

"Hàn Quốc đang rất cần nuôi dưỡng tài năng khoa học vào thời điểm các nước đang tranh giành ưu thế công nghệ trên thế giới. Bây giờ là lúc chúng ta phải thu hút nhân tài nước ngoài một cách chiến lược," ông Lee nói.

Để khuyến khích nhiều sinh viên nước ngoài đăng ký vào các trường đại học Hàn Quốc, đặc biệt ở các ngành khoa học, công nghệ và kỹ thuật, Bộ Giáo dục dự kiến sẽ tăng số lượng học bổng toàn phần của chương trình Học bổng Toàn cầu Hàn Quốc.

Trong 5 năm tới, số suất học bổng của chương trình sẽ được tăng lên thành 6.000 so với mức hơn 4.500 vào năm ngoái. Trong số đó, số học bổng cho sinh viên các môn STEM sẽ được nâng lên thành 2.700, gấp đôi so với năm 2022.

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-Ho khi công bố kế hoạch 5 năm nhằm thu hút 300.000 sinh viên quốc tế. Ảnh: Yonhap.

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Lee Ju-Ho khi công bố kế hoạch 5 năm nhằm thu hút 300.000 sinh viên quốc tế. Ảnh: Yonhap.

Hàn Quốc cũng sẽ sửa đổi quy định về chứng chỉ ngoại ngữ cho du học sinh.

Theo Hệ thống Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Quốc tế hiện nay, hơn 30% sinh viên nước ngoài năm thứ nhất phải đạt trình độ hai hoặc ba của Bài kiểm tra trình độ tiếng Hàn (TOPIK).

Bộ cho biết sẽ xem xét dỡ bỏ quy định trên. Đồng thời, kỳ thi TOPIK, vốn được tiến hành trực tiếp, sẽ lần đầu tiên có thêm hình thức trực tuyến vào tháng 11 năm nay, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ hợp tác với chính quyền khu vực ngoài Seoul để thành lập "Đặc khu tài năng toàn cầu nhằm quốc tế hóa giáo dục", nhằm cân bằng số sinh viên nước ngoài tại các vùng và giải quyết tình trạng thiếu sinh viên ở các trường đại học địa phương.

Hàn Quốc cũng sẽ bơm 80.7 tỷ won (hơn 60 triệu USD) vào các dự án hỗ trợ chương trình sau đại học của các trường để nâng cao chất lượng trải nghiệm của sinh viên quốc tế. Nhiều khóa học đại học bằng tiếng Anh và chương trình thực tập nghề sẽ được mở cho du học sinh.

Ngoài các kế hoạch trên, Hàn Quốc sẽ thay đổi một số quy định hiện hành về thị thực, giờ làm việc và định cư cho người nước ngoài theo học tại đây.

Không giống như ở Nhật Bản hay Mỹ, con đường cư trú và việc làm của sinh viên nước ngoài ở Hàn Quốc gặp nhiều hạn chế do các vấn đề về thị thực. Các công ty địa phương cũng hạn chế tuyển dụng ứng viên nước ngoài, khiến sinh viên tốt nghiệp bị đẩy đi tới các nơi khác hoặc buộc phải trở về nhà.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Giáo dục sẽ hợp tác với Bộ Tư pháp thiết lập một hệ thống cấp thị thực nhanh, giúp các sinh viên nước ngoài tránh các thủ tục rườm rà khi xin cấp thị thực.

Để thu hút sinh viên tài năng, Bộ Giáo dục đặc biệt chú trọng tăng học bổng cho những người đến từ các nước có hợp tác kinh tế chặt chẽ với Hàn Quốc. Hiện nay sinh viên Việt Nam, Trung Quốc và Uzbekistan chiếm 68% tổng hạn ngạch sinh viên quốc tế, phần lớn đang theo học các ngành xã hội nhân văn. Hàn Quốc cũng sẽ chú trọng học bổng cho sinh viên những quốc gia có ngành công nghệ cao phát triển, như ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Khi Study Korea 300K có hiệu lực, Bộ Giáo dục sẽ giúp sinh viên khoa học và công nghệ tìm được việc đúng chuyên môn tại Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp. Sinh viên có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ về khoa học và công nghệ có thể được nhận tư cách thường trú nhân hoặc quốc tịch Hàn Quốc trong ba năm thay vì sáu năm như hiện nay.

Những người có thị thực sinh viên (D-2) có thể làm việc tới 40 giờ mỗi tuần thay vì 25 giờ như hiện tại. Sinh viên nước ngoài có thể làm việc bán thời gian tới 30 giờ mỗi tuần.

Kế hoạch Study Korea 300K được các doanh nghiệp và trường đại học ở Hàn Quốc hoan nghênh.

Kim Chang-soo, Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp Siheung, cho biết: "Chúng tôi cần một lượng lớn lao động, và nếu các trường đại học cung cấp đào tạo nghề nghiệp cho sinh viên, điều đó chắc chắn sẽ được hoan nghênh".

Vũ Linh (theo Korea Herald, Study in Korea News, Korea JoongAng Daily)

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.