Học viện West Point tuyển sinh như thế nào?

Nằm dọc bờ sông Hudson với khuôn viên 65 km2, cách thành phố New York khoảng 80 km về phía Bắc, West Point là một trong những học viện quân sự danh giá và lâu đời nhất của Mỹ.

Ngôi trường được thành lập năm 1802 bởi cựu Tổng thống Thomas Jefferson. Trước năm 1812, trường đào tạo nghề cho các kỹ sư quân sự. Đây cũng là trường kỹ thuật đầu tiên của Mỹ.

Các học viên ở đây được gọi là Cadet (thiếu sinh quân). Hơn hai thế kỷ qua, học viện này luôn đặt sứ mệnh đào tạo ra những học viên xuất sắc trong 4 lĩnh vực: trí tuệ, thể chất, quân sự và đạo đức.

Các học viên Học viện Quân sự Mỹ đeo khẩu trang, diễu hành đến chỗ ngồi để dự lễ tốt nghiệp tháng 6/2020. Ảnh: AP

Các học viên Học viện West Point đeo khẩu trang, diễu hành đến chỗ ngồi để dự lễ tốt nghiệp tháng 6/2020. Ảnh: AP

Ứng viên khắp các bang của Mỹ từ 17 đến 23 tuổi đều có thể ứng tuyển. Tại thời điểm đăng ký, họ phải là công dân Mỹ, chưa kết hôn và không mang thai hoặc có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người phụ thuộc. Họ cũng phải có thư giới thiệu từ nghị sĩ quốc hội. Ngoài ra, ứng viên phải trải qua kiểm tra y tế, thể lực, có điểm bài thi SAT hoặc ACT (bài thi chuẩn hóa dùng xét tuyển vào đại học Mỹ).

Mỗi năm có hơn 15.000 người ứng tuyển vào West Point. Khoảng 1/4 số người nộp đơn đạt đến giai đoạn đề cử. Theo Niche, tổ chức xếp hạng các trường học Mỹ, tỷ lệ chấp nhận của West Point là 11%. Điểm SAT trung bình của sinh viên trúng tuyển là 1200-1440/1600 hoặc 28-33/36 điểm ACT.

Phụ nữ lần đầu được nhận vào học viện năm 1976. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống học viên nam về học thuật, khả năng lãnh đạo và phát triển quân sự. Tuy nhiên, họ có một ngoại lệ, đó là tham gia một khóa học tự vệ thay vì quyền anh và đấu vật trong năm đầu tiên tại West Point.

Theo website của West Point, các học viên được chấp nhận vào trường là thành viên của quân đội Mỹ. Ngoài được miễn học phí, họ còn nhận lương hàng năm, tiền ăn ở, chăm sóc y tế và nha khoa.

Học viên West Point rèn thể lực trong khuôn viên trường. Ảnh: Business Insider

Học viên West Point rèn thể lực trong khuôn viên trường. Ảnh: Business Insider

Công dân của hơn 150 quốc gia khác, nếu đủ tiêu chuẩn, cũng có thể được nhận vào học viện. Mỗi kỳ tuyển sinh, West Point tiếp nhận 60 sinh viên quốc tế, theo chỉ định của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ. Một quốc gia được đề cử tối đa 6 học viên. Các nước có thí sinh gửi đến học tại trường phải trả chi phí.

Học viện có 42 chuyên ngành. Chương trình giảng dạy được cân bằng giữa toán học và khoa học cơ bản, kỹ thuật; khoa học xã hội và nhân văn; khoa học quân sự và giáo dục thể chất. Điểm mạnh ở West Point là quy mô lớp học nhỏ, thường từ 12 đến 18 học viên. Tỷ lệ sinh viên trên giảng viên là 8:1.

Trong khoảng 1.000 sinh viên mỗi khóa, tức 84% tốt nghiệp đúng thời hạn. Họ sẽ có bằng cử nhân Khoa học, được phong quân hàm thiếu úy và phải phục vụ 5 năm trong quân đội Mỹ.

Sau thời gian này, nhiều người rời quân ngũ, đi làm và thăng tiến nhanh chóng. Trong số này có Joe DePinto, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành (CEO) của 7-eleven; Alex Gorsky, cựu chủ tịch và CEO của Johnson & Johnson.

West Point cũng đào tạo hầu hết chỉ huy quân sự tên tuổi của Mỹ kể từ nửa đầu thế kỷ 19 như tướng Robert E. Lee, William T. Sherman, James Longstreet... Hai tổng thống Mỹ từng tốt nghiệp West Point là Ulysses S. Grant và Dwight D. Eisenhower.

Ông Hun Manet, người dự kiến kế nhiệm ông Hun Sen lãnh đạo chính phủ Campuchia vào tháng 8 tới, cũng tốt nghiệp ngôi trường danh giá này. Ông Manet là người Campuchia đầu tiên hoàn tất khóa học tại đây, hồi tháng 5/1999.

Phòng ăn có thể chứa 4.400 sinh viên của học viện ăn trưa cùng lúc. Ảnh: Business Insider

Phòng ăn có thể phục vụ 4.400 sinh viên của học viện ăn trưa cùng lúc. Ảnh: Business Insider

Bình Minh (Theo West Point, Niche, Britanica)

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.