Cuộc thi đánh giá năng lực toán toàn cầu TOFAS mở tại Việt Nam

TOFAS (Test of Fundamental Academic Skills – Sát hạch kỹ năng học thuật căn bản) gồm 6 cấp độ theo từng độ tuổi. Kỳ thi do Tổ chức giáo dục Sprix phát triển tại Nhật Bản, sau đó, phổ biến đến nhiều quốc gia. Đến nay, TOFAS có mặt tại 38 quốc gia trên thế giới, trong đó có những nền giáo dục hàng đầu như Mỹ, Thụy Điển, Nhật Bản, Singapore...

Tại một số nước như Philippines hay Ai Cập, Bộ giáo dục sở tại đã phổ cập TOFAS như một phần của hệ thống khảo thí quốc qua. TS. Tarek Galal Shawki - nguyên Bộ trưởng Giáo dục Ai Cập, nguyên chủ nhiệm khối Công nghệ Thông tin trong Giáo dục, ban Khoa học và Văn hóa UNESCO chia sẻ, một đối tác uy tín như Sprix giúp các đơn vị đào tạo đánh giá học sinh và dựa vào kết quả để đối chiếu quy chuẩn chương trình toán quốc gia Ai Cập với bình diện toàn cầu.

Từ 0h ngày 1/10, cổng làm bài thi sẽ mở cho các thí sinh Việt Nam tham dự TOFAS. Theo đó, các em sẽ tranh tài với học sinh từ các cường quốc năm châu. Song song, phụ huynh và thầy cô giáo có thể biết năng lực và thiên hướng phát triển của con em, từ đó, kiến tạo lộ trình phát triển phù hợp, hiệu quả.

Cổng dự thi sẽ tự động chuyển ngữ sang tiếng Việt. Các em sẽ làm và nộp bài thi trực tuyến với cam kết giám sát của phụ huynh.

Thí sinh Việt Nam có thể đăng ký thi trực tuyến. Ảnh minh họa: Sprix

Thí sinh Việt Nam có thể đăng ký thi trực tuyến. Ảnh minh họa: Sprix

Chia sẻ về mức độ phù hợp với thị trường Việt Nam, ông Reo Shoji - Giám đốc chiến lược toàn cầu của TOFAS cho biết, kỳ thi không bị hạn chế bởi khác biệt về kiến thức học thuật. Kỳ thi tập trung đánh giá các kỹ năng căn bản, cần thiết để học tốt bất kỳ chương trình toán nào.

"Chúng ta có thể so sánh TOFAS như World Cup của toán học phổ thông. Dù học đá bóng theo phương pháp nào, khi ra sân, bạn được đánh giá bởi kết quả chung cuộc, thể lực bền bỉ và khả năng tuân thủ luật", ông phân tích.

Học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến trên nền tảng TOFAS bất cứ lúc nào trong khung giờ 00h-23h59 ngày 1/10. Ảnh minh họa: Sprix

Học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến trên nền tảng TOFAS bất cứ lúc nào trong khung giờ 00h-23h59 ngày 1/10. Ảnh minh họa: Sprix

Tại Việt Nam, Hệ thống trường Xanh Tuệ Đức đã tiếp cận với kỳ thi TOFAS trong giai đoạn thử nghiệm vào năm 2022. Theo thầy Phạm Tuấn Đạt - Tổng giám đốc hệ thống, kết quả của học sinh đạt khá cao so với mặt bằng toàn cầu, không thua kém các nền giáo dục hàng đầu thế giới.

"Sau kỳ thi, chúng tôi nhận được báo cáo kết quả phân tích chi tiết từng điểm mạnh và hạn chế của thí sinh để cùng lập kế hoạch giúp các em tiến bộ hơn", ông nói.

Bảng khảo sát phụ huynh có con thi thử TOFAS vào cuối 2022. Ảnh: Sprix

Bảng khảo sát phụ huynh có con thi thử TOFAS vào cuối 2022. Ảnh: Sprix

Trong dịp này, Sprix tặng toàn bộ thí sinh 100% phí thi trị giá 990.000 đồng, áp dụng trong cả ba đợt thi trực tuyến dự kiến vào ngày 1/10; 5/11; 3/12 và một cuộc thi trực tiếp trong năm nay.

Ngoài ra, học sinh có kết quả cao sẽ nhận được nhiều phần quà hàng tháng và có cơ hội thắng giải cao nhất là chuyến du lịch Nhật Bản 5 ngày. Trong đó có lễ vinh danh, nhận huy chương tại Đền Kitano-Tenman-gu tại cố đô Kyoto, nơi hàng nghìn sĩ tử Nhật Bản đổ về mỗi năm để cầu thi cử thành công. Sau đó, các em sẽ được chiêm ngưỡng núi Phú Sỹ và các trung tâm văn hóa và giáo dục khác trên xứ sở mặt trời mọc.

Nhật Lệ

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.