Vụ quỹ lớp tiêu hơn 260 triệu: Phải trả lại tiền phụ huynh

Thông tin do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh phát đi sáng 28/9. Cơ quan này cho biết phòng học đã trang bị đầy đủ bàn ghế, đèn, quạt, bảng tương tác nhưng trong cuộc họp đầu năm, 29/32 phụ huynh (ba người vắng) nhất trí cải tạo lớp học tiện nghi hơn để học sinh dùng suốt 5 năm.

Việc sửa chữa lớp học gồm các hạng mục: lắp điều hòa, quạt hút, lát nền, lắp tủ lớp, tủ giày, xây bồn hoa trước lớp, sơn bàn ghế, mua micro. Tổng số tiền khoảng 227 triệu đồng.

"Dù công trình này phụ huynh tự nguyện đóng góp nhưng quá trình vận động, thu chi không đúng quy định nên ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp sẽ hoàn trả lại số tiền này", thông báo nêu.

Ngoài ra, một số khoản khác cũng sai quy định, phải trả lại phụ huynh như: văn nghệ khai giảng, ăn uống và gấu bông khi tập văn nghệ, hỗ trợ cô Thu trong học kỳ I, tiền mạng, trang phục chị Hằng, chú Cuội, lồng đèn,... với tổng số tiền 20,5 triệu đồng.

Tổng số tiền ban đại diện trả lại cho phụ huynh cả lớp là 247,5 triệu đồng.

Các khoản thu chi đầu năm học của lớp 1/2, trường Tiểu học Hồng Hà. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Các khoản thu chi đầu năm học của lớp 1/2, trường Tiểu học Hồng Hà. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh yêu cầu trường Tiểu học Hồng Hà nghiêm túc rút kinh nghiệm, phê bình hiệu trưởng vì chưa thực hiện tốt vai trò quản lý. Cơ quan này cũng đề nghị trường phê bình giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2 và theo dõi, giám sát việc hoàn trả tiền của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ngoài ra, Phòng ra văn bản chấn chỉnh hoạt động thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tại các trường công lập. Tất cả khoản thu phải được thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh. Trong thời gian chờ hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023-2024, các trường chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú.

Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh. Ảnh: Lệ Nguyễn

Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh. Ảnh: Lệ Nguyễn

Đêm 26/9, thông tin quỹ lớp 1/2 của trường Tiểu học Hồng Hà tiêu hết số tiền hơn 260 triệu đồng được một phụ huynh của lớp đăng tải, gây chú ý trên mạng xã hội.

"Nhận bảng kê khai khoản chi, tôi sửng sốt không thể tin được", một phụ huynh có con học lớp này, nói. Theo chị, khi họp đầu năm, phụ huynh lớp thống nhất đóng quỹ mỗi người 10 triệu đồng để trang trí, tu sửa lại phòng học, chăm lo các hoạt động của học sinh trong suốt 5 năm tại trường. Cả lớp có 32 học sinh, một phụ huynh chưa đóng tiền nên tổng quỹ thu được là 310 triệu đồng.

Vào năm học mới chưa được một tháng nhưng quỹ lớp đã chi 17 mục, riêng tiền sửa chữa phòng học, mua máy lạnh, quạt và các thiết bị khác đã 220 triệu đồng.

"Nhiều khoản chi khác cũng hết sức phí phạm, vô lý như tiền tập văn nghệ tới 4 triệu, ăn uống và gấu bông trong buổi tập văn nghệ hơn 5 triệu hay như khoản quà tựu trường, trang trí, cây xanh lên đến 10 triệu", một phụ huynh khác cho biết, nhận định việc thu chi này "không bình thường".

Ngoài ra, các phụ huynh cùng bức xúc vì các khoản chi không được lấy ý kiến hay thông báo trước.

Theo Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (quỹ phụ huynh) từ sự ủng hộ tự nguyện và nguồn tài trợ hợp pháp khác. Trưởng ban này phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp lên kế hoạch chi tiêu kinh phí và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể thống nhất ý kiến. Việc thu, chi phải bảo đảm công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo quyết toán kinh phí tại các cuộc họp phụ huynh.

Các khoản ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp là: Bảo vệ cơ sở vật chất, an ninh; trông coi phương tiện đi lại của học sinh; vệ sinh lớp trường, lớp; khen thưởng giáo viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường...

Lệ Nguyễn

Chia sẻ bài viết:
Nguồn: VnExpress

Tin khác

Đồng ý sử dụng cookie

Chúng tôi sử dụng cookie để cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm của bạn trên trang web của chúng tôi cũng như để cung cấp cho bạn các quảng cáo có liên quan. Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.

Để biết thêm thông tin, hãy nhấp vào 'Tìm hiểu thêm' để kiểm tra các phương pháp thu thập dữ liệu của chúng tôi.